Nhiệt huyết, không ngừng sáng tạo

09:25 - Thứ Hai, 12/09/2022 Lượt xem: 5400 In bài viết

Mỗi năm, Kho J102 (Cục Xe-Máy, Tổng cục Kỹ thuật) phải đồng bộ, bảo dưỡng, niêm cất hàng trăm xe-máy các loại, trong đó có cả động cơ xe tăng với tình trạng kỹ thuật khác nhau.

Để bảo đảm chất lượng và thời gian thực hiện sửa chữa, niêm cất lớn, cán bộ, kỹ thuật viên của đơn vị không ngừng sáng tạo, cho ra đời nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Khi mặt trời gần đứng bóng thì xe Uaz-31512 được sửa chữa, bảo dưỡng tổng phanh và côn xong, Đại úy QNCN Phạm Văn Trường, Tổ trưởng Tổ công trình xa, Phân kho dự trữ quốc gia (Kho J102), tiến hành lắp “Thiết bị kiểm thử tổng phanh, côn; xả e phanh, côn xe ô tô” lên giá, đổ dầu phanh vào bình chứa rồi khóa đường ống dẫn dầu, đồng thời đạp chân phanh của thiết bị.

Quay sang chúng tôi, anh Trường giải thích: “Piston trong xi lanh của tổng phanh, côn sẽ nhận lực từ bàn đạp qua cần đẩy của cơ cấu bàn đạp, ép lò xo hồi vị và đẩy dầu kín vào các đường ống dẫn dầu. Khi piston ngắt dầu cấp từ bình chứa thì thiết bị sẽ kín, lúc này, nếu tăng lực đạp lên bàn đạp thì áp suất trong thiết bị sẽ tăng dần lên, đồng hồ đo áp suất chứa dầu sẽ báo giá trị áp suất trong thiết bị”.

Chỉ huy Kho J102 kiểm tra hoạt động của “Thiết bị kiểm thử tổng phanh, côn; xả e phanh, côn xe ô tô” do Thượng úy Trần Đức Lương chế tạo.

Đại úy QNCN Phạm Văn Trường cho biết, cấu tạo của “Thiết bị kiểm thử tổng phanh, côn; xả e phanh, côn xe ô tô” gồm bộ tổng phanh mẫu xe Gaz-66, vít điều chỉnh hành trình cần đẩy, bu lông bắt đai vòng bi, vít xả e mài mặt côn, ti ô cao su, chia dòng, đồng hồ đo áp suất, cơ cấu bàn đạp, bạc dẫn hướng cần đẩy, giá đỡ hệ thống dẫn dầu... Thiết bị này góp phần nâng cao năng suất sửa chữa, tiết kiệm thời gian, công sức của người thợ, giảm lượng thất thoát dầu phanh, bởi trong quá trình khai thác sử dụng xe ô tô, hệ thống phanh, côn thường xảy ra các hỏng hóc, như: Tổng phanh chảy dầu, piston hoạt động không linh hoạt, xi lanh bị bó cứng, không làm việc... Vì vậy, công tác bảo dưỡng, sửa chữa gặp khó khăn, nhất là việc kiểm tra độ làm kín của các phớt dầu, đồng thời lãng phí dầu phanh do mỗi lần tháo lắp lại phải xả dầu phanh, xả e ra.

Sáng kiến “Thiết bị kiểm thử tổng phanh, côn; xả e phanh, côn xe ô tô” do Thượng úy Trần Đức Lương, trợ lý Ban Kỹ thuật, Kho J102 nghiên cứu, chế tạo vừa đoạt giải nhì-Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 22, cùng hàng chục sáng kiến khác, như: Thiết bị bảo quản định kỳ hộp số xe tăng; thiết bị bơm chuyển nhiên liệu; xe cơ động máy bơm cứu hỏa chạy xăng; ống thu khói xả xe ô tô... góp phần nâng cao chất lượng bảo dưỡng, sửa chữa, đồng bộ các loại xe máy, khí tài.

Đưa chúng tôi đi tham quan khu kỹ thuật, Đại tá Bùi Xuân Bách, Chủ nhiệm Kho J102, giọng cởi mở: “Năm 2021, Kho J102 tiếp nhận và bảo quản định kỳ hàng trăm tấn vật tư kỹ thuật ngành tăng-thiết giáp, trong đó có bảo dưỡng dài hạn chu kỳ 3 năm nhiều động cơ xe tăng-thiết giáp. Đây là nhiệm vụ mới, khó, trong khi trang thiết bị phục vụ sửa chữa, bảo quản, đồng bộ của đơn vị còn hạn chế. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chúng tôi lựa chọn những người thợ có năng lực để bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn tham gia bảo dưỡng động cơ xe tăng. Đồng thời phát huy trí tuệ, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp nghiên cứu, chế tạo các sáng kiến cải tiến kỹ thuật để ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn”.

Vào Xưởng bảo dưỡng, sửa chữa cơ khí-mộc, chúng tôi thấy những người thợ đang miệt mài sửa chữa động cơ B2 đầu máy xe tăng T55. Thiếu tá QNCN Vũ Đức Doanh, Tổ trưởng Tổ bảo dưỡng-sửa chữa, Xưởng bảo dưỡng, sửa chữa cơ khí-mộc, cho biết, dù đã có thâm niên hàng chục năm “tân trang” các loại động cơ ô tô, nhưng để sửa chữa động cơ xe tăng là chuyện không hề đơn giản, bởi động cơ xe tăng cấu tạo phức tạp, nhiều chi tiết. Anh Doanh dẫn chứng: "Khi quay hộp số của động cơ xe tăng để tráng dầu phải dùng nhiều sức lực, tuy nhiên hiệu quả thường không cao. Nhưng việc khó đã ló sáng kiến “Thiết bị bảo quản định kỳ hộp số xe tăng”. Thiết bị hoạt động với điện áp 3 pha, được lắp hộp giảm tốc có tỷ số truyền ratio=25, đầu hộp số giảm tốc nối với thanh đầu vuông quay với vận tốc khoảng 70 vòng/phút. Khi thực hiện quay hộp số T55, lắp ống nối rãnh then hoa vào trục chủ động của hộp số, cài thành nối đầu vuông vào ống nối rãnh then hoa, sau đó khởi động động cơ nên đã giảm sức người, bảo đảm an toàn trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa".

Với sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng, những người lính ở Kho J102 đã góp phần nâng cao sức cơ động, khả năng sẵn sàng chiến đấu, giữ tốt, dùng bền các loại xe-máy quân sự cho các đơn vị trong toàn quân.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top